Giờ đây, Toan tu duy nhận thấy rằng trẻ em luôn được quan tâm đầy đủ về vật chất. Tuy nhiên, điều này cũng chưa đủ, khi mà để nuôi dưỡng một đứa trẻ trưởng thành ngoài tình yêu thương còn rất nhiều những kỹ năng dạy dỗ từ cha mẹ và nhà trường. Hãy cùng trung tâm đào tạo Toan tu duy Abacus Master tìm hiểu về những kỹ năng cần thiết cho trẻ nhé!
Toan tu duy – Trẻ thiếu nhiều kỹ năng
Trong quá trình đào tạo trẻ, Toan tu duy nhận thấy kkhông hiếm trường hợp trẻ đã học lên đến lớp 5, lớp 6 nhưng vẫn chưa biết cách trả lời gẫy gọn câu hỏi mà thầy cô, hay cha mẹ đưa ra về một vấn đề nào đó. Không phải vì trẻ không có kiến thức về lĩnh vực này, mà đơn giản theo Toan tu duy thấyvì trẻ chưa biết cách lập luận và trình bày.
Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu giáo dục mà Toan tu duy tìm hiểu, vào những năm gần đây, học sinh tiểu học tại Hà Nội và TPHCM được đánh giá khá cao về các mặt như thích tìm hiểu, hay đặt câu hỏi, có trí nhớ tốt, biết vâng lời… Tuy nhiên, Toan tu duy nhận thấy lại có hơn 80% học sinh thụ động và thiếu nhạy bén trong phân tích và giải quyết vấn đề.
Toan tu duy – Nguyên nhân khiến trẻ ngại bày tỏ ý kiến
Không hiểu sao càng lên lớp cao, Toan tu duy nhận thấy rằng học sinh càng ngại phát biểu ý kiến. Ngay cả những câu hỏi phát hiện đơn giản nhưng nếu cô giáo không chỉ định, các con cũng rất ít khi giơ tay. Việc hạn chế bày tỏ những ý kiến riêng như vậy không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu, mà lâu dài sẽ ảnh hưởng tới những kỹ năng thuyết trình của các con.
Nếu ngay từ nhỏ được rèn giũa về khả năng biết nêu ý kiến và bảo vệ chính kiến của mình, Toan tu duy nhận thấy trẻ sẽ phát triển tốt về tư duy. Đặc biệt, những học sinh biết trình bày ý kiến phản biện về một vấn đề thường là những em có tư duy sáng tạo trong học tập và cuộc sống.
Toan tu duy – Phụ huynh dành thời gian cho trẻ
Chia sẻ về vấn đề con cái hiện nay cần những gì, Toan tu duy nhận thấy rằng việc đọc sách của người lớn cũng đang mai một, vì vậy đối với con trẻ tình yêu với sách cũng ít đi so với các thế hệ trước. Con trẻ giờ đây hình như đang mất dần sự chỉn chu, tỉ mỉ ngay từ việc quan sát.
Dường như trẻ nhìn, quan sát bắt đầu từ sự tò mò chứ chưa phải bắt đầu từ mong muốn được tìm hiểu, được học tập. Ngay trong việc đọc sách, Toan tu duy nhận thấy các con chú ý nhiều tới truyện tranh. Những câu chuyện mà các con lựa chọn đọc chưa chú trọng tới nội dung ý nghĩa. Chính vì vậy, những kiến thức, hiểu biết thu lượm từ việc đọc sách cũng không nhiều.
Trẻ hiện còn hạn chế ở khả năng biết lắng nghe, do bố mẹ cũng ít dành thời gian tâm sự với con. Các con chủ yếu tiếp cận nhiều với các thiết bị công nghệ như ti vi, iPad, smartphone… nên chủ yếu là sự thụ động, một chiều. Vì vậy có những trẻ hiểu được, nhưng cũng có những trẻ lại hiểu một cách chưa đầy đủ. Muốn khắc phục điều này, Toan tu duy nghĩ rằng trong quá trình trò chuyện với con, bố mẹ nên kể cho con nghe những gì mình đã trải qua, hoặc tâm sự để hiểu con đã biết những gì và bổ sung kiến thức cho trẻ.
Kết luận của trung tâm đào tạo Toan tu duy Abacus Master
Rõ ràng, việc dạy trẻ thu nạp kiến thức ở trường Toan tu duy thấy rằng hết sức quan trọng. Nhưng nếu thầy cô và gia đình không trang bị cho trẻ những kỹ năng từ việc quan sát, tiếp cận kiến thức cho đến các kỹ năng biết phân tích, tư duy biết cách trình bày ý kiến của mình, thì trẻ sẽ không thể phát huy hiệu quả trong học tập.
Một xã hội hiện đại theo Toan tu duy luôn đòi hỏi con người không chỉ giỏi về kiến thức văn hóa mà còn cần có những kỹ năng cơ bản. Bởi vậy, ngay từ nhỏ mỗi học sinh cần được trang bị và tạo cơ hội cho các em được cọ sát để thể hiện năng lực bản thân của mình.
Trong mọi tình huống, Toan tu duy nghĩ rằng phụ huynh cần khuyến khích trẻ nêu lên chính kiến của mình, có tư duy phản biện để các em tự đưa ra được quyết định về vấn đề đó. Và để con trẻ được nuôi dưỡng và phát triển đầy đủ, Toan tu duy nghĩ phụ huynh cần dành thời gian bên con hàng ngày, quan tâm tới con mới có thể hiểu con và định hướng con trong học tập và cuộc sống.