Tại sao phụ huynh lại đổ xô cho con học toán tư duy?

Ngày nay, việc mong muốn tạo điều kiện kiện cho trẻ phát triển toàn diện ở các bậc phụ huynh không có gì lạ. Nhưng có quá nhiều phụ huynh không tiếc tiền bạc, thời gian, công sức để đổ xô cho con đi học những lớp dạy thêm toán tư duy , nhưng không quá chú tâm tạo cho trẻ hứng thú với môn toán tư duy. Việc học toán tư duy không chỉ là bộ môn với lý thuyết và những con số mà còn là tạo cho trẻ trở nên hứng thú với những con số trong toán tư duy.

Xem thêm:
Những ưu điểm mà chỉ có trung tâm dạy toán tư duy Abacus Master mới có
Bật mí 4 phương pháp học toán tư duy hiệu quả dành cho trẻ mầm non
Tổng hợp 3 phương pháp học toán tư duy phổ biến hàng đầu hiện nay

Xu hướng của phụ huynh trong việc cho trẻ học toán tư duy

toán tư duy, toán soroban, toan tu duy, toan soroban

Theo nghiên cứu khoa học, Mỗi đứa trẻ khi sinh ra sẽ có một khả năng nội trội hay một kiểu thông minh vốn có như khả năng đọc, viết, ngoại ngữ, âm nhạc, toán tư duy, mĩ thuật, năng khiếu thể dục thể thao hay những tuong tác xã hội… Nhưng các phụ huynh đa phần đều muốn con mình có sự phát triển nhất về toán tư duy, và học môn toán tư duy như môn học bắt buộc. Bởi đó là bộ môn cơ sở, nền tảng, giúp trẻ hình thành tư duy logic, trí thông minh, rè luyện khả năng phản xạ nhạy bén, suy nghĩ độc lập, có cơ sở, tư duy tự giải quyết vấn đề. Nhưng việc quá đề cao môn toán tư duy sẽ tạo cho trẻ cảm giác gánh nặng và dần chán ghét hay sợ những con số.

Những trẻ em ngày nay được tiếp xúc với toán tư duy từ khá sớm. Bé sẽ được học toán tư duy ngay từ cấp mẫu giáo và sẽ học toán tư duy trong suốt quá trình hcọ tập cho đến khi học đại học và ra ngoài làm việc. Tuy nhiên, một điều mà các bậc phụ huynh hay bỏ quên, đó là không phải đứa trẻ nào cũng sẽ tiếp thu và học tốt môn toán tư duy ngay từ ban đầu. Do tâm lí của nhiều bậc phụ huynh đó là đề cao, đặt nặng vấn đề điểm số, thành tích, bảng điểm hơn quá trình lãnh hội, tiếp thu những kiến thức toán tư duy của trẻ nên việc đánh giá tiến bộ của trẻ khi học toán tư duy lại càng thêm khó khăn, đồng thời sẽ dẫn đến tình trạng trẻ được học toán tư duy nhiều nhưng không tiến bộ mà kiến thức thu được lại giảm đi rất nhiều. Thực trạng này làm cho trẻ có tâm lí là học chỉ để được điểm cao chứ không phải học toán tư duy là một niềm vui và sự trải nghiệm.Chính vì vậy, việc các bậc phụ hunh tìm đến cho con mình những trung tâm toán tư duy từ khi trẻ còn nhỏ rất nhiều. Nhưng có bao giờ các bậc phụ huynh tự hỏi tại sao những người bạn đồng trang lứa như con của mình dù được học cùng một môi trường, cùng một trung tâm, cùng được tiếp cận với phương pháp toán tư duy lại thu đuọc kết quả học tập tiến bộ hơn, sáng tạo, tư duy logic và thông minh hơn trong học tập so với con mình. Bất kì phụ huynh nào cũng mong muốn tạo những điều kiện tốt nhất để con mình có thẻ theo kịp những người bạn đồng trang lứa. Do đó, làn sóng cho con đi học thêm những lớp dạy toán tư duy ngày càng lan rộng đối với các bậc phụ huynh có con trong lứa tuổi học môn toán tư duy: tuổi trung học, tiểu học,… và cả mầm non.

Những trung tâm toán tư duy được mở ra

oán tư duy, toán soroban, toan tu duy, toan soroban

Do nắm bắt được những nhu cầu học tập của các bậc phụ huynh trong thế giới công nghiệp hóa- hiện đại hóa, không ít trung tâm dạy toán tư duy được mở ra và mọc lên ngày càng nhiều trong mấy năm gần đây và trung tâm toán tư duy nào cũng đều nhận được sự quan tâm, tìm hiểu lớn từ các bậc phụ huynh có nhu cầu cho con học toán tư duy từ nhỏ đến lớn. Những trung tâm dạy dạy tiếng anh cho trẻ em như Apax English, Egroup Việt Nam là những tập đoàn đã rất thành công trong việc triển khai mô hình học toán tư duy. Một lần nữa, Egroup đã đạt thành công trong việc dạy toán tư duy cho trẻ khi bước vào thị trường này. Vào ngày 21/4, Chuỗi trung tâm phát triển toán tư duy và sáng tạo CMS được bước vào hoạt động. Đây là một tập đoàn lớn trong việc phất triển giáo dục toán tư duy cho trẻ dựa trên năng lực cá nhâncủa trẻ.

Thực trạng học toán tư duy ở Việt Nam so với các nước phát triển giáo dục khoa học

toán tư duy, toán soroban, toan tu duy, toan soroban

Theo diễn đàn kinh tế thế giới, một số liệu cụ thể trong bảng thống kê đã đưa ra rằng 65% trẻ em khi bước vào trường tiểu học ngày nay sẽ làm những công việc còn chưa bao giờ được thế giới “ khai sinh”. Thế nhưng, khi nhìn vào môi trương và những phương pháp giảng dạy toán tư duy ở Việt Nam vẫn thấy những vấn đề lớn dẫn tới việc trẻ học toán tư duy chỉ để đáp ứng nguyện vọng của cha mẹ. Ở các trường học Việt Nam, hcọ sinh chăm ngoan, ngoan ngoãn ngồi nghe giáo viên giảng bài, quyền kiểm soát bài học nằm ở giáo viên chứ không phải ở chính học sinh. Việc giáo viên kiểm soát tất cả từ hoạt động nhóm, Môi trường, học sinh trong những tiết học toán tư duy sẽ không thu được bất kì một hiệu quả nào.

Theo những chuyên gia phụ trách chương trình giáo dục phát triển toán tư duy đã chỉ ra rằng: điều khó khăn nhất trong việc giảng dạy và triển khai những phương pháp giáo dục toán tư duy đó là người giảng dạy. Ở đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là người tạo điều kiện (facilitator), kích hoạt mà thôi. Tại các nước đi đầu về phát triển toán tư duy, sự ưu việt trong giáo dục của họ đơn giản là tạo ra những điều kiện để tập trung vào việc giúp trẻ tự mình, độc lập hoặc qua các tương tác theo nhóm, tìm ra cách giải quyết vấn đề. Mục tiêu cuối cùng của việc học toán tư duy là phát hiện và tạo ra những con người có năng lực tư duy toán học và khả năng tiếp nhận vấn đề một cách nhạy bén, đưa ra các giải pháp, hướng đi hiệu quả nhất để thử nghiệm, lựa chon và tìm ra cách giải quyết vấn đề hợp lí nhất với hoàn cảnh và nguồn lực hiện có.

Abacus Master sẽ đem lại cho các bậc phụ huynh những vấn đề và thông tin về toán tư duy  một cách vô cùng bổ ích. Đây sẽ là trung tâm đem lại những thông tin chọn lọc cho các bậc phụ huynh và giúp các bạn tìm được hướng phát triển phù hợp nhất cho con em mình.

Bài Viết Liên Quan