Không nên giao cho bé quá nhiều bài toán tư duy khi bé còn nhỏ

Các phụ huynh nên dừng việc cho bé làm quá nhiều bài tập toán tư duy khi về nhà! Hãy nghĩ xem: Chúng ta còn tiếp tục đánh cắp tuổi thơ của con mình đến bao giờ nữa? Hãy để trẻ có thể phát triển và có thời gian khám phá thế giới xung quanh. Đó là những điều mà trung tâm đào tạo toán tư duy Abacus Master muốn nhắn nhủ với phụ huynh trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:
Những ưu điểm mà chỉ có trung tâm dạy toán tư duy Abacus Master mới có
Bật mí 4 phương pháp học toán tư duy hiệu quả dành cho trẻ mầm non
Tổng hợp 3 phương pháp học toán tư duy phổ biến hàng đầu hiện nay

Không nên giao cho bé quá nhiều bài toán tư duy khi bé còn nhỏ

Bài viết dưới đây, một lần nữa, như lời khuyến cáo của trung tâm đào tạo toán tư duy Abacus Master với các bậc phụ huynh đó chính là đừng cuốn trẻ em vào vòng xoáy của những kỳ vọng, tham vọng, trách nhiệm… mà người lớn muốn. Đó chỉ là ý chí của chúng ta, không phải nhu cầu tinh thần và phát triển tự nhiên của các bé!toán tư duy, toán soroban, toan tu duy, toan soroban

Một nghiên cứu của Đại học Duke tại Durham, Bắc Carolina, Mỹ chứng minh rằng bài tập toán tư duy về nhà không thật sự tác động nhiều tới những năng lực và kỹ năng cần thiết cho trẻ. Chúng phải hấp thụ một lượng kiến thức khổng lồ do sự bùng nổ thông tin của mạng internet. Ngay từ tiểu học thôi, trẻ em đã phải học ngoại ngữ và tin học, những môn học mà trước đây không được đưa vào.

Áp lực đến từ bài tập toán tư duy về nhà

Các bé phải hoàn thành một lượng lớn bài tập không chỉ toán tư duy mà các môn khác được giao về nhà. Chúng dành hết thời gian ở nhà để hoàn thành bài tập được giao sau 8 tiếng học ở trường.

Bài tập về nhà của bé dường như đã và đang trở thành một trong những yếu tố bắt buộc. Tất nhiên bài tập về nhà giúp bé ôn lại bài cũ, nhưng việc cho bé làm bài tập về nhà chỉ hiệu quả với những bé học từ bậc trung học trở lên.

Bài tập toán tư duy giao về nhà có thật sự hiệu quả?

Harris Cooper cho hay: “Không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy việc thực hiện các bài tập về nhà giúp cải thiện các năng lực học thuật (academic) của học sinh tiểu học”.toán tư duy, toán soroban, toan tu duy, toan soroban

Bài tập toán tư duy được giao về nhà không có ảnh hưởng thực tế tới trẻ ở lứa tuổi này. Áp lực từ phía thầy cô và gia đình sẽ có tác động tiêu cực tới sự phát triển sau này của trẻ. Việc đối diện với những áp lực quá lớn ngay từ khi bộ não trong giai đoạn phát triển sẽ tác động không tốt tới việc hình thành nhân cách mai sau.

Thậm chí, nếu thầy cô không giao bài tập về nhà thì bố mẹ cũng sẽ thúc ép trẻ làm bài tập. Thay vì để cho trẻ vui chơi và hoạt động ngoài trời như đúng lứa tuổi của chúng. Những đứa trẻ đang ở tuổi vui chơi và vô cùng hiếu động nhưng lại bị ép ngồi vào bàn học. Điều này gây ra một số ức chế, sự không tự nguyện sẽ dẫn tới hiệu quả học toán tư duy của bé không được bao nhiêu.

Bố mẹ luôn thúc ép trẻ làm bài tập về nhà khiến trẻ em dần có ác cảm với việc học toán tư duy

Nhà trường và gia đình đang lấy đi một quỹ thời gian quý báu và năng lượng của trẻ chỉ để học toán tư duy và những môn học khác. Kết thúc việc học tập ở trường, trẻ lại tiếp tục vật lộn với đống bài tập về nhà cao ngất trước mặt.

Nghiên cứu cho thấy ở lứa tuổi này, trẻ em nên dành nhiều thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa, chơi đùa cùng bạn bè, khám phá thế giới và phát triển các kỹ năng khác chứ không phải chỉ ở nhà làm toán tư duy. Harris Cooper còn đề xuất một “quy tắc 10 phút”, đó là trẻ em mầm non nên dành khoảng tối đã 10 phút cho việc làm bài tập về nhà, rồi thêm 10 phút cho bậc tiểu học,…

Những tác động tiêu cực khi cho trẻ làm quá nhiều bài tập toán tư duy đến tinh thần và sức khỏe của trẻtoán tư duy, toán soroban, toan tu duy, toan soroban

Một số nghiên cứu còn chỉ ra tác động tiêu cực của việc giao quá nhiều bài tập cho trẻ như stress, các vấn đề sức khỏe cũng như giao tiếp xã hội ở trẻ.

Denise Pope, giảng viên lâu năm tại Đại học Stanford, Mỹ đã nêu ra những tác hại tiêu cực của quá nhiều bài tập tới thói quen và hành vi của trẻ.

Khảo sát được thực hiện với hơn 4.000 học sinh ở các trường trung học tại California, Mỹ cho thấy: “Nghiên cứu của chúng tôi về tác động của bài tập về nhà đang gây thách thức đối với suy nghĩ truyền thống rằng bài tập về nhà chỉ có tốt cho các em”, Denise. Pope cho biết. “Bận rộn làm bài tập về nhà khiến học sinh chán nản với việc học và chỉ làm bài tập đơn giản để cho xong và để lấy điểm”.

Các em cần những kỹ năng quan trọng ngoài việc chỉ học toán tư duy khi hòa nhập xã hội

Ngoài ra, nghiên cứu của họ còn phát hiện ra phải làm bài tập về nhà quá nhiều sẽ gây ra các tác động xấu sau:

  • Khiến học sinh stress hơn: 56% học sinh xem bài tập toán tư duy về nhà là một nguyên nhân gây căng thẳng. 43% nêu việc phải làm các bài kiểm tra khiến chúng stress.
  • Tổn hại sức khoẻ: Gánh nặng làm bài tập toán tư duy về nhà khiến các em mất ngủ và gặp các vấn đề sức khỏe khác như đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, giảm cân và đau dạ dày,…
  • “Không đáp ứng được các nhu cầu phát triển hay các kỹ năng xã hội quan trọng khác”. Quỹ thời gian vui chơi, giao tiếp, học hỏi các kỹ năng xã hội bị thay thế khiến các em thiếu đi những kỹ năng sống cho trẻ sau này hòa nhập xã hội.
Bài Viết Liên Quan